Tổ chức thi tuyển vào lớp 10 sớm hơn

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017 sẽ tiếp tục áp dụng 2 hình thức thi tuyển và xét tuyển. Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh và các trường THPT công lập thi tuyển sẽ tổ chức thi chung một đợt vào cuối tháng 5-2016, sớm hơn năm trước 11 ngày.

Thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 cụm địa phương. Ảnh: H.Dung

Thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 cụm địa phương. Ảnh: H.Dung

 

Đó là một trong những nội dung được Sở GD-ĐT triển khai tại hội nghị tổng kết kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 và định hướng năm 2016, được tổ chức vào sáng 7-12.

Thí sinh có tối đa 3 nguyện vọng, không kể vào lớp chuyên

Phát huy những ưu điểm trong kỳ thi vào lớp 10 năm 2015, năm 2016 dự kiến có 27 trường THPT trong tỉnh tiếp tục đăng ký tổ chức thi tuyển. Trong đó, TP.Biên Hòa có 11 trường; các huyện, TX.Long Khánh có từ 1-2 trường thi tuyển.

Thầy Đinh Văn Hóa, Hiệu trưởng Trường THPT Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc), cho biết mặc dù trong kỳ tuyển sinh vừa rồi nhà trường tuyển không đủ chỉ tiêu và phải hạ điểm chuẩn, nhưng năm nay trường đăng ký tiếp tục thi tuyển nhằm nâng cao chất lượng học sinh đầu vào.

Nhà giáo nhân dân Trần Anh Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, cho rằng: “Việc tổ chức thi tuyển vào lớp 10 sớm hơn mọi năm sẽ giúp nhà trường chủ động hơn trong công tác tuyển sinh, tránh được tình trạng thí sinh ảo. Những năm trước, do Đồng Nai tổ chức thi tuyển muộn hơn so với các trường chuyên, năng khiếu ở TP.Hồ Chí Minh nên nhiều học sinh sau khi thi ở TP.Hồ Chí Minh đã quay về trường thi tiếp và đậu nhưng không học. Nhà trường hy vọng năm 2016 sẽ chọn lựa được nhiều học sinh ưu tú hơn”.

Năm 2016, ngoài các lớp chuyên Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, tiếng Anh, Tin học, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh còn tuyển thêm lớp chuyên Địa lý và Lịch sử. Bên cạnh 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và tiếng Anh, thí sinh dự thi vào lớp chuyên nào thì dự thi thêm môn thi chuyên tương ứng. Thí sinh thi vào lớp chuyên Tin thi môn chuyên là Toán; vào lớp chuyên Sử xét kết quả điểm chuyên lớp Ngữ văn; vào lớp chuyên Địa lý xét kết quả điểm chuyên lớp tiếng Anh (nếu thí sinh có nguyện vọng).

Điểm khác của kỳ thi vào lớp 10 năm 2016 là mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng, sử dụng điểm thi tuyển để xét tuyển vào trường THPT công lập không chuyên (tăng một nguyện vọng so với năm học trước). Tuy nhiên, những địa phương chỉ có 2 trường THPT tổ chức thi (Cẩm Mỹ, Định Quán, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, Trảng Bom, Thống Nhất) thì thí sinh chỉ được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng trên địa bàn đó. Địa phương chỉ có một trường THPT tổ chức thi tuyển (Long Khánh, Long Thành, Nhơn Trạch, Tân Phú) thì thí sinh chỉ được đăng ký tối đa một nguyện vọng trên địa bàn đó. Riêng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh tuyển sinh đối với học sinh trong toàn tỉnh. Nguyện vọng đăng ký vào học môn chuyên không tính là nguyện vọng 1. Điểm chuẩn đậu vào nguyện vọng 1, 2, 3 của các trường THPT công lập do Giám đốc Sở GD-ĐT quyết định sau hội nghị hiệu trưởng các trường có tổ chức thi tuyển.

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi THPT quốc gia

Theo dự kiến của Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia 2016 sẽ được tổ chức trong 3 ngày giữa tháng 6-2016 thay vì 4 ngày đầu tháng 7 như kỳ thi năm trước. Theo thống kê từ Sở GD-ĐT, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, toàn tỉnh có hơn 11 ngàn thí sinh dự thi tại cụm địa phương chỉ để xét tốt nghiệp THPT và hơn 17,5 ngàn thí sinh dự thi tại cụm đại học để lấy kết quả xét đại học, cao đẳng. Kết quả, tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT toàn tỉnh là 91,8%. Xét theo loại hình trường, các trường THPT ngoài công lập có tỷ lệ đậu cao hơn các trường THPT công lập 2,8%.

Thầy Huỳnh Thanh Ngươn, Hiệu trưởng Trường THPT Nhơn Trạch (huyện Nhơn Trạch) đề nghị Sở GD-ĐT thông báo kết quả điểm thi THPT theo từng môn thi của thí sinh để các trường THPT biết và sắp xếp việc ôn tập cho học sinh để đạt hiệu quả cao.

Trước những thiếu sót ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 gây ảnh hưởng đến thí sinh, lãnh đạo nhiều trường THPT, đại học trong tỉnh hy vọng kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 sẽ đảm bảo tính công bằng cho tất cả thí sinh, đặc biệt là về mặt điểm số giữa thí sinh thi ở cụm địa phương và cụm đại học.

 TS.Trần Minh Hùng, Hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai, cho rằng: “Phần tổ chức thi đã được thực hiện tốt, phần xét tuyển còn bị trục trặc về kỹ thuật nên ảnh hưởng ít nhiều đến thí sinh. Năm 2016, Bộ GD-ĐT nên giao quyền xét tuyển cho các trường đại học, cao đẳng để các trường chủ động hơn nữa trong vấn đề này. Riêng Trường đại học Đồng Nai sẽ cố gắng thực hiện tốt các khâu chuẩn bị để việc tuyển sinh đạt hiệu quả cao, thuận lợi cho thí sinh”.

Hạnh Dung

Nguồn: baodongnai.com.vn